SABATO KATIKA BIBLIA NA HISTORIA

Sehemu ya Pili:  i/Wakati wa Yesu.
Biblia Agano Jipya inaelezea matukio yaliyojili katika Ujio wa Masihi, Yesu Kristo mwana wa Mungu kama Mwokozi wa Ulimwengu, na Uanzishwaji wa Kanisa kama taasisi inayoundwa na Wafuasi wake. Injili zote Nne zaeleza, Kazi, matendo makuu na mafundisho aliyofundisha Bwana Yesu akiwa hapa duniani wakati wa Utu uzima wake. Inasadikika kuwa, Yesu alianza huduma yake ya hadhara (Public Ministry) akiwa na umri wa miaka kama 27, huduma ambayo aliifanya kwa muda wa miaka 3½ .
Yapaswa ieleweke kwamba, ujio huu wa Yesu Kristo haikuwa Mara yake ya kwanza kujihusisha na Wanadamu moja kwa Moja. Maandiko yanaweka wazi kwamba, yeye Yesu, ndiye aliyeumba dunia hii, (Yohana 1:1-14, Kol 1:16-17). Ni Yeye Yesu aliyewatokea manabii wa zamani kwa umbo la kibinadamu, Mfano. Ibrahimu katika Mwanzo 18-19. Katika kisa hiki cha Ibrahimu, tunaona watu watatu wakija kwake nay eye akawakarimu kwa chakula. Mmoja kati ya watu hao watau anatambulikana kama BWANA kwa herufi kubwa. Kisha kisa kinaendelea kusema “Kisha watu hao wakaondoka huko wakaelekeza nyuso zao Sodoma, Ibrahimu akaenda pamoja nao awasindikize. BWANA akasema, Je nimfiche Ibrahim jambo nilifanyalo?” Mwanzo 18:16-17. Katika kisa cha Yoshua, tunapata tena maelezo ya Jemedali wa Majeshi aliyemtokea Yoshua. Neno lina sema, “Ikawa hapo Yoshua lipokuwa karibu na Mji wa Yeriko, akavua macho yake na kuangalia, na tazama mtu mmoja akasimama kumkabili mbele yake naye alikuwa na upanga wazi mkononi mwake. Yoshua kamwendea na kumwambia, Je wewe u upande wetu, au upande wa adui zetu? Akasema La, lakini nimekuja sasa, nili amiri wa Jeshi la BWANA. Yoshua akapomoka ki usouso hadi chini, naye akasujudu, akamwuuliza, Bwana wangu aniambia nini mimi mtumishi wake? Huyo amiri wa jeshi la Bwana akamwambia Yoshua, Vua viatu vyako miguuni mwako; kwakuwa mahali hapo usimamapo ni patakatifu, Yoshua kafanya hivyo” Yoshua 5:13-15. Maneno ya namna hii pia aliwahi kuambiwa Mtumishi wa Mungu Musa katika Kutoka 3:5 na aliyetamka maneno hayo akajitambulisha kuwa jina lake ni MIMI NIKO AMBAYE NIKO. Yesu mwenyewe akiwa hapa duniani aliwahi kujitambulisha kwa Wayahudi waliokuwa wanalijua vyema jina hilo katika Yohana 8:58. Yeye ndiye aliyewaongoza wana wa Israel toka Misri kwenda katika nchi ya Kanani (2Korintho 10:1-4). Kwa maana hiyo tunaweza kuwa na ujasili wa kusema, Ni yeye Yesu aliyetoa amri 10 Katika mlima wa Sinai. Ni Yesu aliyewaokoa Shadrak , Mishak na Abednego katika tanuru la Moto alipojidhihirisha pamoja nao Katika Tanuru. HAKIKA YESU NI MUNGU PAMOJA NASI—HALELUYA. Ni Yesu mwenyewe aliyekuja kwa Daniel Katika Daniel sura ya 10. Hii ni kwa sababu utambulisho wake ni yakini kama vile ulivyokuwa utambulisho wake katika Ufunuo 1:12-18. Yesu amekuwa akijifunua kwa watu wake hata baada ya Ufufuo wake kama vile kwa Sauli katika Matendo Sura ya 9:1-9. Siku zote milele hata milele Yesu amekuwa “kama stadi wa kazi” zote za Mungu Baba. Methali 8:30 na Neno lake analolituma kila wakati Yohana 1:1 , Mungu pamoja nasi Mathayo.1:23
Kwanini nimeleta utangulizi huu? Ifahamike kuwa kusudi la Yesu kuja hapa duniani siyo kuja kujipinga yeye mwenyewe kana kwamba ni kigeugeu. Yeye mwenyewe anasema “Kwa kuwa mimi BWANA sina kigeugeu, ndiyo maana ninyi hamkuangamizwa…” Malaki 3:6
Mpango wa wokovu halikuwa jambo la ghafra kwa Mungu, kabla hata ya kuumbwa mwanadamu, Mungu alikuwa amekwisha kuandaa mpangao wa ukombozi ikiwa mwanadamu angeasi. Ndiyo maana tunaambiwa Yesu Kristo ni “mwanakondoo aliyechinjwa tangu kuwekwa kwa misingi ya dunia: Ufunuo 13:8. Kuja kwake hapa duniani kulikuwa ni kwaajili ya kutimiza mpango huu ulioandaliwa toka mapema, na ukahubiriwa kwa Israel kwa njia ya vielelezo vya huduma ya Patakatifu iliyohusu mtu mwenyedhambi kutoa sadaka ya mwana kondoo asiye na Ila. Damu ya kondoo huyo ilipomwagika ilikuwa ni kwa kusafisha dhambi.
Yesu alitabiriwa na manabii kabla ya kuja kwake hapa duniani. Manabii walitabiri Mahari pa kuzaliwa (Mika 5:2). Jinsi ya kuzaliwa (Isaya 7:14), Huduma yake (Isaya 61) Kusalitiwa kwake (Zaburi41:9) Thamani ya kusalitiwa kwake (Zab. 11:12) Mateso yake (Isaya 50:6) Matokeo ya kifo chake (Isaya 53). Karibia mambo zaidi ya 100 yaliyomhusu Yesu yalitabiriwa kabla ya kuzaliwa kwake.
Yesu Mwenyewe alipokuja alisema “Dhabihu na toleo hukutaka, lakini mwili uliniwekea tayari. Sadaka za kuteketezwa na sadaka za dhambi hukupendezwa nazo; ndipo niliposema. Tazama, nimekuja, kadika gombo la chuo nimeandikiwa, Niyafanye mapenzi yako Mungu” Waebrania 10:5-7. Wanafunzi wake wakishangaa juu ya yale yaliyotokea kuhusu kifo chake, aliwatokea na kuwaambia “Je haikumpasa Kristo kupata mateso haya na kuingia katika utukufu wake? Akaanza kutoka Musa na manabii wote, akawaeleza katika maandiko yote, mambo yaliyomhusu yeye mwenyewe” Luka 24:26-27 “ Kiasha akawaambia hayo ndiyo maneno yangu iliyowaambia nilipokuwa nikali pamoja nanyi, yakwamba ni lazima yatimizwe yote niliyoandikiwa katika Torati ya Musa, na katika Manabii, na Zaburi” Luka 24:44
Hivyo ni wazi kwamba Kuja kwake hapa duniani hakukuwa ni kwaajili ya kuanzisha jambo jipya, isipokuwa kuenenda kama ilivyoandikwa, katika Torati ya Musa na Katika Manabii na Zaburi.
Kuhusu Swala la Ibada Je iliandikwa nini katika Torati ya Musa?
“Mtafanya kazi siku sita, lakini siku ya saba ni Sabato ya kustarehe kabisa, Kusanyiko takatifu,, msifanye kazi ya namna yoyote, ni SABATO KWA BWANA, katika makao yenu yote.” Lawi 23:3.
Je Yesu Pia litimiza agizo hili, la kukusanyika katika siku ya Sabato kama siku ya Ibada?
“Akaenda zake Nazereti, hapo alipolelewa; na siku ya sabato akaingia katika sinagogi kama ilivyokuwa desturi yake” Luka 4:16
Neno desturi linamaana ya Kawaida, au siku zote au utamaduni wa kila siku. Biblia haituambii wazi kuhusu, maisha ya awali ya utoto wa Yesu, yaani kuanzia alipozaliwa hadi umri wa miaka 27. Tunaambia katika Luka 2:21 “hata zilipotimia siku 8 za kumtahiri, aliitwa jina lake Yesu; kama alivyoitwa na malaika kabla hajachukuliwa mimba” pia katika Luka 2:22 tunasoma “Kisha zilipotimia siku za kutakasika kwao, kama ilivyo torati ya Musa walikwenda naye hata Yerusalemu, wamweke kwa Bwana. Kama ilivyoandikwa katika sheria ya Bwana. Kila mtoto mwanamme aliye kifungua mimba ya mamaye na aitwe mtakatifu kwa Bwana”
Hii inaonyesha kwamba Yesu katika Maisha yake yote alitii maagizo yote ya Amri za Mungu kama ilivyoandikwa katika Torati ya Musa. Wala hakuwa na jambo geni la kuanzisha hapa duniani. Ndiyo mana Mwenyewe anasema “…kamavile mimi nilivyozishika amri za Baba yangu na kukaa katika Pendo lake” Yohana 15:10. Hakika Yesu alshika amri za Mungu zote kwani Maandiko yanamshuhudia “…bali yeye alijaribiwa sawa sawa na sisi katika mambo yote, bila kufanya dhambi” Waebrania 4:15. Hakuna jaribu linalompata Mwana damu ambalo halikumpata Yesu. Hakuna ushahidi wowote wa kimaandiko kuonyesha kwamba Yesu kwa njia yoyote ile aliwafundisha wanafunzi wake kutotii amri za Mungu. Badala yake tunaona akisisitia kuwa utunzaji wa amri za Mungu ni kigezo cha kuupata uzima wa milele. Tunasoma katika Mathayo 19:17 “…lakini ukitaka kuingia katika uzima, ZISHIKE AMRI.” Baadaye Yesu ananukuru Kutoka 20:1-17. Mitume wake walimwelewa vyema juu ya hili, kwani nao baadaye baada ya yeye kupaa mbinguni, nao walifundisha hivyo “Yeye asemaye, Nimemjua, wala hazishiki amri zake, ni mwongo, wala kweli haimo ndani yake.” 1Yohana 2:4.
Kwa nini Yesu aliishi maisha haya Matakatifu? “kwa sababu ndiyo mlioitiwa, maana Kristo naye aliteswa kwa ajili Yenu, akawaachia kielelezo mfuate nyao zake. Yeye hakutenda dhambi wala hila haikuonekana kinywani mwake. Yeye alipotukanwa, hakurudisha matukano, alipoteswa hakuogofya, bali yeye alijikabidhi kwake ahukumuye kwa Haki. Yeye mwenyewe alizichukua dhambi zetu katika mwili wake juu ya mti, ili tukiwa wafu kwa mambo ya dhambi, tuwe hai kwa mambo ya haki; na kwa kupigwa kwake mliponywa.” 1Petro 2:21-24.
Sote tunafahamu ni nini maana ya kufuata nyao. Haitakuwa sawa kusema unafuata nyayo za mtu wakati wewe unatembea kuelekea mashariki na yeye anatembea kuelekea magharibi. Kufuata nyao ni kukanyaga mahali alipokanyaga mtangulizi wako. Yesu alishika amri za Mungu ili kutufundisha sisi namna ya kuzishika. Akiwa ametwaa ubinadamu, aliishi maisha kama ya mwanadamu asilimia mia moja, huku akimtegemea Roho Mtakatifu kumtia nguvu. Nasi yatupasa kuishi bila dhambi kwa kutii amri zake tukiwezeshwa na Roho Mtakatifu. Yohana anasema “Yeye asemaye ya kuwa anakaa ndani yake, imempasa kuenenda mwenyewe vilevile kama yeye alivyoenenda” 1Yohana 2:6
YESU NA MAPAMBANO YA MAFARISAYO DHIDI YA SABATO
Katika vitabu vya Injili, tunaona mara kwa mara Yesu akiingia katika marumbano na mafasisayo juu ya utunzaji wa sabato. Hii imetafsiriwa na Wakristo wengi kuwa Yesu hakuitambua Sabato ama haikuwa na umuhimu kwa Yesu. Kama niliivyoeleza hapo juu ikumbukwe kuwa Yesu mwenyewe ndiye mtoa Amri ya utunzaji wa sabato kama siku ya kumwabudu Mungu. Katika sehemu ya kwanza ya mada hii tuliona sababu nyingie ya kutolewa kwa Amri ya utunzaji wa Sabato ni kukumbuka kuwa mbingu na dunia ziliimbwa kwa siku sita na katika siku ya saba Bwana akamaliza kazi yake yote ya uumbaji na kustarehe. Bila shaka Yesu kama muumbaji bado anatamani hata leo wafuasi wake waendelee kukumbuka uumbaji huo, ili baadaye wasije wakampatia mtu mwingine utukufu na sifa ya uumbaji. Mapambano ya mara kwa mara na mafarisayo juu ya utunzaji wa sabato yaonekana yalisababishwa na uelewa potofu juu ya Sabato hiyo uliosababishwa na mafundisho ya mapokeo ya Wazee wa Kiyahudi na Mafarisayo hao.
Mafarisayo walienzi mapokeo ya mababa zao. Mapokeo haya hayakuwa maandiko ya Neno la Mungu, bali tafsiri ya Neno hilo kama ilivyofundishwa na wazee wa zamani. Haikuwa ruhusa kwa mafarisayo kuandika mapokeo haya katika kitabu kwa hofu kwamba nayo yangefanywa kuwa Maandiko matakatifu. Hivyo maandiko hayo yalipokelewa kizazi baada ya kizazi kwa njia ya masimulizi. Dini ya Mafarisayo wao walidai kuwa WARITHI WA EZRA MWANDISHI na baraza lake ambalo lilijulikana kama Baraza Kuu—huu ndiyo ulikuwa mwanzo wa baraza la SANHEDRIN. Ezra pamoja na baraza lake kuu waliaminika kuwa wao ndiyo waliohifadhi sheria hizi zilizopokelewa kwa mdono (Oral Laws) hadi wakati wa Musa. Sheria hizi zilikuwa ni aina ya tafsiri zilizotolewa juu ya maandiko ya Agano la Kale, na tafsiri hii ilibidi ipitishwe na kukubarika katika baraza. Soma Kumb. 17:8-12. Hivyo mawazo ya Marabi yakajengwa juu ya ufafanuzi wao wa Maandiko kufuatia Tamaduni zilizojengeka kwa muda mrefu na ujanja. Ilifikia muda ambapo maamuzi ya Marabi yakuwa na uzito kuliko maandiko menyewe. “Maneno ya Waandishi ni ya kupendeza zaidi kuliko yale ya Maandiko matakatifu” (Mdrash Rabbah, the song of songs, 1:2:2). Hivyo haishangazi kuona Yesu akiwakemea Mafarisayo akisema “…mbona nyinyi nanyi huihalifu amri ya Mungu kwa ajili ya Mapokeo yenu?” Tatizo halikuwa juu ya amri ya Mungu, Tatizo lilikuwa juu ya Tafsri ya Neno hilo la Amri lililogubikwa na Mapokeo. Sasa tuyaangalie mapambano ya Yesu na Mafarisayo kwa Muktadha wa mapokeo yao
  1. Kuvunja Masuke siku ya Sabato
“Wakati ule Yesu alipita katika mashamba siku ya Sabato; wanafunzi wake wakaona njaa, wakaanza kuvunja masuke wakala. Na mafarisayo walipoona, wakamwambia, Tazama, wanafunzi wako wanafanya neno ambalo si halali kulifanya siku ya Sabato” Mathayo 12:1-2
Katika Kujibu mashitaka haya, Yesu anarejea kitendo cha Daudi kula Mikate ya Wonyesho ambayo haikuwa “halali kwake kuila wala kwa wale wenziewe, ila kwa Makuhani pekee yao”. Kisha akaendelea kusema “Wala hamkusoma katika Torati, kwamba siku ya Sabato, Makuhani Hekaluni huinaji Sabato wasipate hatia?” Mathayo 12:3-5. Katika kurejea mifano hi Yesu hakuwa na maana kwamba Sabato haikuwa na umuhimu kwake. Ingekuwa rahisi kiasi gani kutamuka wazi, “Wanafunzi wangu hawana haja ya kutunza sabato kwasababu Sabato ilikuwa kivuli, na sasa mimi nikisha kuja Sabato imefutwa”. Badala yake Yesu anawakumbusha Mafarisayo kwamba Siku zote kumekuwepo mambo ambayo ni muhimu kuyatenda katika siku ya Sabato nabado watu wasihesabiwe hatia. Mfano mzuri ni Makuhani. Katika siku ya Sabato kulikuwa na mambo mengi ya kutumika kama sehemu ya ibada ambayo yaliwafanya Makuhani siku hiyo washugulike kweli kweli. Walitakiwa kufukiza uvumba katika madhabahu, kuhudumu katika utowaji wa sadaka ya kuteketezwa Asubuhi na Jioni (Hesabu 28:9,10). Hivyo kulikuwa na wanyama wengi wa kuchinja na kuni kuandaliwa kwa sadaka ya kuteketeza. KWA KWELI HAKUKUWA NA UTUNZAJI WA SABATO KATIKA HEKALU. Na bado haya yote haikuwa dhambi. Makuhani walifanya kazi ngumu zaidi katika siku ya sabato kuliko siku nyingine yeyote ile, lakini kazi yao hii ilikuwa ni kwa ajili ya kumtumikia Mungu na kwahiyo haikuwa dhambi. Yesu mwisho anakazia kwa kusema “Lakini nawaambia kwamba, hapa yupo aliye mkuu kuliko hekalu” Mathayo 12:7. Hivyo Bwana wetu Yuko juu ya Taratibu na Kanuni za Ibada za Kiyahudi. Taratibu zote za ibada katika hekalu zilimlenga Yesu kama mwana kondoo wa Mungu aichukuaye dhambi ya ulimwengu. Alikuja duniani kama mwokozi wa ulimwengu, na wanafunzi wake waliambatana naye katika kazi hiyo ya kuokoa ulimwengu, KAZI HII ILIKUWA TAKATIFU NA SIYO YA KIDUNIA, NA HIVYO ILIKUWA HALALI WAO KUONDOA NJAA WAPATE NGUVU YA KUTENDA KAZI HIYO.
Ndipo katika Marko 2:27 Yesu akaeleza Maana hasa ya Sabato. “Sabato ilifanyika kwa ajili ya mwanadamu”. Ni siku ya kupumzika katika Uchovu wa kazi za wiki nzima, ni siku ya Yeye mwanadamu kuitumia kwa ajili ya kutafakari ukuu wa Mungu na kumwabudu, ni siku ya Kukumbuka kwamba Mbingu na nchi ziliumbwa kwa siku sita na siku ya Saba Bwana akastrarehe. Mafarisayo waliifanya Sabato ionekane kama siku ya Kutumikiwa na mwanadamu, badala ya Sabato kutimiza mahitaji ya mwanadamu.
  1. Uponyaji katika Siku ya Sabato
“Kisha akashuka kwenda Kapernaumu, mji wa Galilaya na katika za siku za Sabato akawa anafundisha. Wakashangazwa sana na mafundisho Yake, maana maneno Yake yalikuwa na mamlaka.
Ndani ya sinagogi palikuwa na mtu aliyekuwa amepagawa na pepo mchafu, akapiga kelele kwa nguvu akisema, “Tuache! Tuna nini nawe Yesu wa Nazareti? Je, umekuja kutuangamiza? Ninakujua Wewe ni nani. Wewe ni Mtakatifu wa Mungu.” Basi Yesu akamkemea yule pepo mchafu, akisema, “Nyamaza na umtoke!’’ Yule pepo mchafu akamwangusha chini yule mtu mbele yao wote, akatoka pasipo kumdhuru. Watu wote wakashangaa wakaambiana, ‘‘Mafundisho haya ni ya namna gani? Kwa mamlaka na nguvu, anawaamuru pepo wachafu, nao wanatoka!” Habari Zake zikaanza kuenea kila mahali katika sehemu ile.” Luka 4:38-39
 Katika uponyaji huu uliotendeka katika siku ya sabato pamoja na uliotendeka katika Nyumba ya Petro(Math 8:14,15;Mariko 1:28-29) hatuoni Mafarisayo wakileta upinzani. Jambo la kushangaza ni pale Yesu alipomponya mtu aliye pooza mkono katikasiku ya sabato (Math 12:9-14;Mariko 3:1-6, Luka 6:6-11) na alipomponya mama mwenye pepo wa udhaifu Luka 13:10-17.
 Kulingana na Mariko 3:4 Yesu anawauliza Maswali Mafarisayo “Ni halali siku ya Sabato kundenda mema au kutenda mabaya? Kuponya roho au kuua?”. Kwa swali hili Yesu hakuwa anapinga utunzaji wa sabato bali alikuwa anawakumbusha mafarisayo kwani nao walifahamu wazi kabisa kwamba ni HAALI KUNDA MEMA KATIKA SIKU YA SABATO. Ndiyo maana hawakutaka kumjibu Yesu. Maandiko yanasema “wakanyamaza”. Ndipo katika Luka 13:15 akawakemea akisema “Enyi wanafiki, kila mmoja wenu, je, ni yupi kati yenu hamfungui ng’ombe wake au punda wake siku ya sabato katika zizi aende naye kumnywesha?”
 Niwazi kabisa kwamba Mapambano ya Yesu na Mafarisayo juu ya utunzaji wa Sabato hayakuwa yanalenga hasa kuonyesha kwamba Yesu alikuwa mvunja Sabato, lakini kutafuta sababu za uongo na kweli ili wapate kumshitaki Yesu kuwa anavunja amri za Mungu na hivyo kustahiri kuuawa. Tumeona kuwa Mafarisayo walikuwa wamewatwika watu mzigo wa mapokeo na mafundisho yaliyokuwa yametokana na kutafasiri vibaya Maandiko matakatifu. Kamwe Yesu hakuenda kinyume na Amri za Mungu wala maadiko matakatifu. Hivyo basi mifano yote ya Mapambano ya Yesu na Mafarisayo kuhusu utunzaji wa Sabato haiwezi kuchukuliwa kuwa Yesu alikuwa anapinga Sabato, badala yake alikuwa anaonyesha utunzaji sahihi wa Sabato na kuipatia Sabato hadhi na heshima yake.
NA https://loudcrymediaministries.wordpress.com

No comments:

Post a Comment