Somo la 4 | Suala la Kufa na Kupona | [@Bible Gide]


(Mithali 6 & 7)
Somo hili limetafsiriwa kutoka katika Copr. 2011, Bruce N. Cameron, J.D. Marejeo yote ya maandiko yametoka kwenye tafsiri ya New International Version (NIV), copr. 1973, 1978, 1984 International Bible Society, isipokuwa kama itaelezwa vinginevyo. Nukuu kutoka kwenye tafsiri ya Biblia ya NIV inatumika kwa ruhusa ya Wachapishaji wa Biblia wa Zondervan. Majibu yaliyopendekezwa yanapatikana kwenye parandesi (kwenye mabano). Somo limekaa kimtazamo kwamba mwalimu anatumia ubao au sehemu nyingine yoyote ambayo inaweza kuonekana na wanafunzi. Kama huwa una kawaida ya kupokea somo hili kwa njia ya barua pepe na hukulipata kwa juma moja, unaweza kulipata kwa kubofya kwenye www.lesoni.blogspot.com kwa lugha ya Kiswahili na http://www.GoBible.org kwa lugha ya Kiingereza pamoja na lugha nyingine kama vile Kifaransa, Kijerumani. Omba kwa ajili ya uongozi wa Roho Mtakatifu unapojifunza.
Utangulizi: Asubuhi ya leo nilikuwa ninasoma makala inayohusu utani wa Wakanamungu. Katika utani huo, walikuwa wanamdhihaki Yesu na kulinganisha vuguvugu la haki za wakanamungu na vuguvugu la haki za wasenge. Mwandishi wa makala alibainisha kuwa utani na ushindani wa wasenge haudhihaki ndoa inayohusisha jinsia mbili tofauti, yaani mwanamke na mwanaume. Kwa nini wakanamungu wanawadhihaki Wakristo? Nimegundua kwamba baadhi ya washiriki wa zamani wa kanisa langu sio tu kwamba wanaondoka na kuliacha kanisa, bali pia wanalishambulia kanisa na kulidhihaki. Kwa nini wanafanya hivyo? Nadhani jambo hili linahusiana na mojawapo ya kile tunachojifunza kwenye somo letu: mafunzo yetu ya kidini tunayofundishwa tunapokuwa watoto yanakaa ndani yetu. Wale wanaoacha kuenenda kwenye njia ya kile walichofundishwa wanajisikia hatia, na hivyo kinachowakabili ni kufanyia dhihaka imani zao za awali ili iweze kuwasaidia “kuzisahau.” Hebu tuzame kwenye somo letu la Biblia ili tuone mambo mapya tunayoweza kuyagundua kuhusu mafundisho ya kidini!
I.                   Amri Juu ya Shingo
A.                Soma Mithali 6:20-21 na Mithali 7:3. Unadhani mafundisho ya wazazi wako yanamaanisha nini yanapokuambia “jivike hayo shingoni mwako” na “zifunge katika vidole vyako?”
B.                 Soma Kumbukumbu la Torati 6:6-9 na Mithali 3:3. Hebu tufanye tathmini. Tunaambiwa kuyahifadhi mafundisho mazuri katika mioyo yetu, tujivike kwenye shingo zetu, tuyafunge katika mikono (vidole) vyetu na kwenye vipaji vya nyuso zetu na kwenye milango na malango yetu. Hayo ni maeneo mengi. Je, kuna mwelekeo wowote unaouona hapa? (Shingo ndilo njia kuu inayoingia kwenye mwili, malango na milango ndizo njia za kuingilia nyumbani kwako. Moyo wako na kipaji cha uso wako ni ishara za kile unachokifikiria na mikono yako ni ishara ya kile unachokitenda. Nadhani ujumbe tunaopewa ni kwamba kile tunachokiruhusu kuingia nyumbani kwetu na akilini mwetu, na kile tunachokifikiri na kukitenda vyote vinapaswa kupitia kwenye chujio la neno la Mungu.)
1.                  Kipi cha kujifunza ikiwa wewe ni mzazi unayejaribu kutafakari jinsi ya kuwalea watoto wako? (Tunatakiwa kuzungumzia kuhusu mapenzi ya Mungu katika kila fursa inayopatikana tunapokuwa na watoto wetu. Lakini, tunatakiwa kuwa makini sana kuhusu “njia za kuingilia” katika kujifunza kwao.)
2.                  Je, umewahi kulinganisha nyaraka mbili ili kuzilinganisha kama zinatofautiana? Je, wazo hilo linaweza kuwa linahusika hapa? (Nadhani hilo ni mojawapo ya jambo la kujifunza hapa. Unalinganisha kile unachokifikiri na kukitenda, kile unachokiingiza nyumbani kwako na mwilini mwako, na kile kilichoandikwa kwenye neno la Mungu na kufundishwa na wazazi wako. Ikiwa huna kawaida ya kuyalinganisha mara kwa mara, ni rahisi sana kutoka nje ya msitari.)
3.                  Fikiria kama ulikuzwa kwa njia hiyo na sasa wewe ni mkanamungu? (Hayo yatakuwa ni machafuko ya mara kwa mara.)
C.                 Soma Mithali 6:22-23. Ni kwa jinsi gani mafunzo ya wazazi wetu, ikiwa tuko radhi, yanaweza kutusaidia? (Yanatulinda wakati wote kwa kuangaza njia ya uzima.)

1.                  Kauli hiyo inaonekana kuwa ya kimahaba, “kuangaza njia ya uzima.” Je, kauli hiyo inamaanisha nini kivitendo? (Mara ngapi tunashindwa kutafakari mambo? Mara ngapi tunakosa kweli za muhimu sana? Maamuzi yetu yanaashiria ubora wa maisha yetu, na Mithali inatuambia kwamba kile tulichofundishwa na wazazi wetu kuhusu neno la Mungu kitatusaidia kufanya maamuzi sahihi.)
II.                Maisha Kama Mkate
A.                Soma Mithali 6:23-24. Sasa tuna kielelezo cha jinsi mafundisho wakati wa utotoni (pamoja na maonyo) yanavyoweza kutusaidia. Je, “ulimi utoao sifa za kinafiki (ubembelezi wa mgeni)” unaashiria nini? (Ni rahisi kumsikiliza mwanamke huyo.)
B.                 Soma Mithali 6:25. Tatizo jingine ni lipi? (Uzuri wake, tamaa yako.)
C.                 Soma Mithali 6:26. Mkate ni mzuri! Kuna tatizo gani kwa kufanywa kuwa mkate? (Tafsiri ya Biblia ya NIV inasema, “malaya hukufanya uwe kipande cha mkate.” Wewe unakuwa katika hali ya kulika, na unaliwa.)
1.                  Unadhani hii inamaanisha nini – unapolinganishwa na mkate? (Hebu tuangalie uwezekano kadhaa. Kwanza, kutokufa kutakula. Kutachukua mambo mengi kutoka kwako. Pili, unatumika tu. unatimiza hitaji kwa wakati uliopo, lakini baada ya “kutumika” mtu mwingine anaendelea na mambo yake.)
D.                Soma Mithali 6:27-28. Je, kuna mtu ambaye anadhani kuwa anaweza kuwasha moto kwenye mapaja yake bila kuungua? (Watu wenye uhusiano wa kimapenzi wanadhani kuwa wanaweza kutunza siri ili uhusiano huo usijulikane. Hicho ni kichekesho tu kwani hiyo ni siri ya muda mfupi tu. Mithali inatuambia kuwa wazo hilo ni la kipuuzi. Uhusiano huo utajulikana nawe utaunguzwa.)
E.                 Soma Mithali 6:30-35. Mafungu haya yanalinganisha wizi unaofanyika kwa ajili ya kujishibisha na wizi wa “mapenzi.” Watu wanachukuliaje hizi dhambi mbili tofauti? (Watu wanaelewa sababu ya mtu kuiba kwa ajili ya kula, lakini hawakubaliani na uzinzi. Ikiwa utaiba chakula, kuna adhabu iliyowekwa. Ikiwa utamuiba mwenzi wa mtu, unajiingiza kwenye madhara yasiyo na kikomo.)
F.                  Hebu tuchukue muda mfupi kuangalia uhalisia hapa. Linganisha Kumbukumbu la Torati 17:17 na 1 Wafalme 11:3-4. Je, hiki ndicho kilele cha unafiki: mtu mwenye wanawake 1,000 wa kulala nao anatuhusia wale tulio na mke mmoja ambaye macho yetu, akili zetu na mikono yetu imeelekezwa kwake na si kwa mwingine yeyote yule? (Kwa dhahiri kuna tofauti kubwa kati ya maelekezo ya mwalimu wetu na utendaji wake. Hata hivyo, kitabu cha Wafalme wa Kwanza  kinatuambia kuwa Sulemani alikengeushwa na wake zake. Sulemani anafahamu kile anachokisema.)
1.                  Soma Mathayo 23:2-3 na Mathayo 7:15-18. Unalinganishaje haya mawazo mawili? (Mara kwa mara nimekuwa nikitania kwamba unafiki unadunishwa. Kuna watu waovu wanaotenda mambo maovu – unapaswa kuepuka mafundisho yao. Wakati huo huo, kuna watu ambao maisha yao hayaendani na mafundisho yao, lakini wanafundisha mambo sahihi. Sulemani anatupatia ushauri sahihi.)
III.             Analojia

A.                Soma Mithali 7:10-14. Kwa nini mwanamke huyu anabainisha “sadaka za amani?” (Inaashiria upole wa bandia kwenye masuala ya kidini. Hii ni sawa kwa sababu sisi ni watu wa dini.)
B.                 Soma Mithali 7:18-20. Katika sehemu ya utangulizi tulijadili kuhusu mafunzo ya kidini. Sasa tumenaswa kwenye uzinzi na umalaya kwenye mafungu mengi. Je, kweli Mfalme wetu Sulemani mwenye wanawake 1,000 anatumia nafasi hii yote kuelezea suala la kutokuwepo kwa uaminifu kwenye ndoa?
1.                  Angalia mafungu haya kwa makini, mwanamke huyu anajenga hoja gani? (Jambo hili litakuwa la kufurahisha na ninaweza kuthibitisha kwamba kitendo hiki hakitakuwa cha hatari.)
C.                 Soma Mithali 7:22-23. Je, kufanya ngono nje ya ndoa kuaathiri maini? Je, kweli ni sawa na kujiua? (Nadhani Sulemani anazungumzia taswira pana zaidi. Anatuambia kwamba dhambi na imani potofu vina ushawishi halisi. Kuna mantiki bandia (ya uongo), hali ya kiroho bandia, na ahadi ya kupata furaha. Lakini, yote hayo yanajielekeza kwenye kifo kichungu na kibaya.)
D.                Soma Zekaria 5:6-8. Uovu wa wanadamu unalinganishwa na nini? (Mwanamke.)
E.                 Soma Zekaria 5:9-11. Kwa nini unajenga nyumba kwa ajili ya kikapu (efa)? (Kwa dhahiri hili ni tendo la ishara. Mwanamke anawakilisha uovu, na Babeli ndiyo itakayokuwa mwenyeji, mahali pakaapo uovu.)
F.                  Soma Mithali 7:24-27. Unapotafakari kitabu cha Zekaria, je, unadhani mafungu haya yanaelezea suala la dhambi ya ngono? (“Jeshi kubwa” halionekani kuendana na kisa chetu halisi cha kijana aliyejongea kwenda kwenye nyumba ya mwanamke malaya (Mithali 7:7-8). Badala yake, hii inaonekana kuwa ni dhambi kwa ujumla wake.)
1.                  Mafungu haya yanaanza kwa kusema “nisikilizeni sasa” na yanamalizia kwa kusema mwisho wa jambo hili ni mauti. Kwa nini unamwomba mtu awe msikivu kwa jambo litakalomuua?
2.                  Kifo kipo karibu sana na dhambi kwa kiasi gani? (Kwa hakika sio cha haraka sana kiasi cha kusababisha usikivu wa moja kwa moja. Mwanangu ni daktari, na anasema kwamba anapotoa ushauri wa kitabibu kwa watu wanaougua saratani huwa wanasikiliza kwa makini sana na kutekeleza kile anachowaagiza kukifanya. Kwa upande mwingine, wale walio na dalili za mkusanyiko wa magonjwa (shinikizo la damu, lehemu nyingi mwilini [mafuta mengi kwenye damu], na kiwango kikubwa cha sukari kinachosababisha ugonjwa wa kisukari), huwa hawasikilizi kwa makini na kwa nadra sana wanatekeleza kile anachowashauri. Mwisho wa magonjwa yote mawili ni kifo, na ugonjwa wa kisukari unaweza kusababisha kifo kichungu. Kwa nini kuna tofauti? (Wale wenye ugonjwa wa saratani wanadhani kuwa wanakikabili kifo sasa hivi, wale wenye dalili za mkusanyiko wa magonjwa wanadhani kuwa bado wana muda mrefu wa kuishi.)
3.                  Tulianza kwa kuzungumzia mafundisho kwa watoto wetu. Je, hii ni sehemu ya tatizo – kwamba tunazungumzia jinsi dhambi inavyosababisha mauti, na wanadhani kuwa “sitakufa katika kipindi cha siku chache zijazo?”
a.                   Ikiwa niko sahihi, je, tunapaswa kuwa tunawafundisha nini watoto wetu? (Bado tunatakiwa kuzungumzia hatima ya dhambi, lakini nadhani ni bora zaidi kujikita kwenye matokeo ya haraka mabaya ya dhambi.)

4.                  Hebu rudi nyuma kidogo. Mojawapo ya malalamiko yangu enzi za ujana wangu ilikuwa ni kujikita kwenye dhambi badala kujikita kwenye neema. Je, nimetumbukia (tumetumbukia) kwenye anguko la kizazi kilichotangulia? (Nadhani ujumbe wote ni sahihi kwa watoto wetu: neema na hukumu kwa wale wanaoikataa neema.)
G.                Rafiki, je, utavichukulia kwa dhati vishawishi maishani mwako? Je, utayachukulia kwa dhati mafundisho yako ya kidini uliyofundishwa utotoni mwako? Haya ni masuala ya kufa na kupona!

IV.             Juma lijalo: Hekima ya Mungu.

No comments:

Post a Comment