(Yakobo
3:1 - 12)
Somo hili limetafsiriwa
kutoka katika Copr. 2011, Bruce N. Cameron, J.D. Marejeo yote ya maandiko
yametoka kwenye tafsiri ya New International Version (NIV), copr. 1973, 1978,
1984 International Bible Society, isipokuwa kama itaelezwa vinginevyo. Nukuu
kutoka kwenye tafsiri ya Biblia ya NIV inatumika kwa ruhusa ya Wachapishaji wa
Biblia wa Zondervan. Majibu yaliyopendekezwa yanapatikana kwenye parandesi
(kwenye mabano). Somo limekaa kimtazamo kwamba mwalimu anatumia ubao au sehemu
nyingine yoyote ambayo inaweza kuonekana na wanafunzi. Kama huwa una kawaida ya
kupokea somo hili kwa njia ya barua pepe na hukulipata kwa juma moja, unaweza
kulipata kwa kubofya kwenye www.lesoni.blogspot.com kwa lugha ya Kiswahili na
http://www.GoBible.org
kwa lugha ya Kiingereza pamoja na lugha nyingine kama vile Kifaransa,
Kijerumani. Omba kwa ajili ya uongozi wa Roho Mtakatifu unapojifunza.
Utangulizi: Hapo kabla Yakobo alituasa tuwe wepesi wa
kusikia bali si wepesi wa kusema (Yakobo 1:19), kuuzuia ulimi wetu kwa hatamu
(1:26) na kwamba maneno yetu yatatumika katika hukumu (Yakobo 2:12). Hii inaakisi
kauli ya Yesu katika Mathayo 12:37 kwamba kwa maneno yetu tutahesabiwa haki au
kuhukumiwa. Kwa dhahiri, ulimi wetu ni sehemu ya muhimu sana katika kuishi
maisha kwa mujibu wa mapenzi ya Mungu. Hebu tuzame kwenye somo letu la Biblia
ili tujifunze zaidi kuhusu kile inachotufundisha juu ya maneno yetu!
I.
Walimu
A.
Soma Yakobo 3:1. Je, sababu gani ya kawaida sana
unayoisikia kuhusu baadhi ya watu kuacha kabisa kwenda kanisani? (Kudhihakiwa
na mtu. Mtu fulani aliamua “kuwafundisha” jinsi ya namna ya kuishi.)
1.
Yakobo anawapa walimu onyo gani? (Watapata hukumu kubwa
zaidi.)
2.
Mafundisho yanahusikaje na ulimi (Walimu wanatumia sana
ulimi!)
3.
Yakobo anamaanisha nini anaposema, “msiwe waalimu
wengi.” Unadhani anamaanisha nini asemapo kuwa “msiwe?” (Usifundishe kwa kujitakia
mwenyewe. Hakikisha kuwa umeitwa (wito) kufundisha. Kufundisha ni karama ya
roho. Warumi 12:6-7.)
B.
Angalia tena Yakobo 3:1 na kauli ya Yakobo kuhusu kupata
hukumu “kubwa zaidi.” Ikiwa tunaokolewa kwa njia ya neema, na sio kwa kuishika
sheria, je, Yakobo anazungumzia jambo gani? Je, anamaanisha kuwa walimu
wasiookolewa wanapata hukumu kubwa zaidi?
1.
Je, inawezekana kwamba anazungumzia kuhusu kuhukumiwa
na wanadamu badala ya kuhukumiwa na Mungu? (Kwangu mimi hiyo inaleta mantiki. Mke
wangu alikuwa akikosa furaha pale mtu alipokosoa tena kwa ubaya kabisa,
mojawapo ya mahubiri yangu. Nilikuwa nikijitolea muda wangu kuhubiri, alifahamu
jinsi nilivyotia bidii kuandaa hubiri, na alidhani kwamba ukosoaji haukuwa
jambo la haki. Nilichokuwa nikikiwaza ni kwamba ikiwa nilikuwa ninawasilisha
mawazo yangu mbele ya watu wengine, basi watu hao walikuwa na haki ya
kuyahukumu mawazo hayo.)
C.
Soma 1 Wakorintho 3:10. Paulo anamaanisha nini
anapojiita “mkuu wa wajenzi?” (Anarejea fundisho lake.)
D.
Soma 1 Wakorintho 3:11-13. Ni watu gani hawa wajengao
kwa kutumia dhahabu, majani au chochote kile? (Waalimu. Msingi wa mafundisho
yote ya Kikristo ni Yesu. Hata hivyo, walimu wanatofautiana sana katika ubora
wa mafundisho yao. Ubora wa mafundisho utajaribiwa kwa moto.)
E.
Soma 1 Wakorintho 3:14-15. Hebu tuangalie hii rejea ya “moto.”
Je, inamaanisha nini kwa kazi ya mwalimu kulambwa na “moto?” Je, hii ndio
hukumu ya mwisho ambayo Yakobo anaizungumzia? (Kwa hakika hiyo ni hukumu,
lakini nadhani ni hukumu juu ya fundisho kama lilivyotumiwa katika maisha ya
wanafunzi. Matatizo yanapokuja, bila kujali kama mwalimu anajenga kwa kutumia
dhahabu au majani italeta tofauti kubwa katika maisha ya mwanafunzi.)
1.
Nini kinatokea kwa mwalimu “anayejenga kwa kutumia
majani?” (Anatoroka! Wanafunzi wake wanaweza wasiweze kutoroka, lakini mwalimu
anatoroka.)
a.
Je, hilo linaendanaje na kauli ya Yakobo kuhusu “kupata
hukumu kubwa zaidi?” (Kwa dhahiri inaonyesha kuwa ubora wa ufundishaji una
athari kubwa kwa wanafunzi, kwa hiyo hukumu ni “kubwa zaidi” kwa maana kwamba
ina athari kubwa. Hata hivyo, Paulo anatuambia kuwa mwalimu mbaya (mwalimu wa
ovyo) anaweza kustahimili wakati wanafunzi wake hawawezi.)
(1)
Wanafunzi wanajifunza nini katika jambo hili?
(Kumjaribu mwalimu!)
F.
Soma Yakobo 3:2. Je, Yakobo anatuambia kuwa walimu ni wakamilifu?
(Hapana. Anasema (akiwemo na yeye pia) kuwa “sisi sote tunajikwaa.” Tunapowajaribu
walimu wetu, tunatakiwa kulizingatia jambo hili. Tusitarajie kwamba walimu
watakuwa wakamilifu.)
1.
Kuna ujumbe gani kuhusu kufundisha, kujikwaa na
kuhukumu? (Waalimu watajikwaa “kwa namna nyingi.” Tunapojikwaa, tunaweza
kutarajia “kupata hukumu kubwa zaidi.” Sote tunafahamu kuwa jambo hili ni
kweli.)
II.
Ulimi
A.
Soma Yakobo 3:3-4. Yakobo anazungumza jambo gumu
kulielewa: ulimi wako ni sawa na “lijamu” au “usukani.” Je, ni kwa jinsi gani
ulimi wako unafanana na usukani au lijamu? (Hitimisho lenye mantiki ni kwamba
kile tunachokisema kinaathiri jinsi tunavyofikiri. Ulimi wetu unaamsha mwili
wetu.)
1.
Soma Yakobo 1:15. Tulijadili jambo hili kwa kina hapo
kabla. Yakobo anasema kuwa matendo maovu yanatokana na fikra ovu, sio
mazungumzo maovu. Je, Yakobo amejichanganya? (Yakobo yuko sahihi kusema kwamba
dhambi inaanzia kwenye mawazo. Lakini, inaonekana kwamba mawazo yetu yanayasikiliza
maneno yetu, na yanaathiriwa na kile tunachokisema. Ni jambo lenye pande mbili
- tunachokifikiria kina ushawishi kwenye kile tunachokisema, na kile
tunachokisema kina athari kwenye kile tunachokifikiri.)
2.
Je, umewahi kumsikia mtu akisema kwamba ikiwa unataka
kuwa na siku njema, basi kuwa mwema kwa watu wengine, ongea mambo mazuri kwa
watu wengine? (Ninaamini kwamba maneno yetu yana athari kwenye fikra zetu, kama
vile ambavyo fikra zetu zilivyo na athari kwenye maneno yetu. Inawezekana kwamba
tunapotumia maneno kwenye jambo fulani tunayafanya mawazo yetu juu ya jambo
hilo yawe thabiti.)
1.
Je, umewahi kupitia uzoefu huu?
C.
Soma Yakobo 3:6. Yakobo anarudia baadhi ya yale aliyoyasema:
ulimi unaathiri mwili mzima, na ulimi unaathiri uhusiano. Je, Yakobo anaongezea
dhana gani nyingine? (Nadhani anaongezea kwamba athari ya ulimi kwa mtu sio ya
muda mfupi tu, badala yake inaweza kusababisha mustakabali wa maisha ya mtu “ukawaka
moto.”)
D.
Soma Yakobo 3:7-8. Je, lengo la kutuonya kuhusu ulimi
ni lipi, ikiwa hakuna tunachoweza kukifanya kuuhusu? (Kwa kuwa Yakobo ametuonya
juu ya hatari ya kutisha ya ndimi zetu, nadhani wazo lake hapa ni kupendekeza
kwamba kila mara tutathmini kile tunachokisema.)
III.
Ulimi Wenye Chumvi.
A.
Soma Yakobo 3:9-10. Muda mfupi tu uliopita Yakobo
ametuambia kuwa ulimi wetu hauwezi kufugwa, na huu ni uthibitisho wake, je, ni
sawa?
1.
Wangapi kati yenu (hakuna haja ya kunyoosha mikono)
wanaenenda kwa mujibu wa mafungu haya? (Mara kwa mara huwa “siwalaani” watu (huwa
ninasikitishwa sana na madereva wenzangu), lakini ninafahamu si kila
ninachokisema ni jambo ambalo ningependa kulirudia katika darasa langu la
kujifunza Biblia.)
B.
Soma Yakobo 3:11-12. Ikiwa wewe, kama ilivyo kwangu, unakiri
kwamba si mara zote ndimi zetu hutoa maji matamu, je, tumeangamia kwa hukumu?
(Katika Yakobo 3:8 anasema kwamba kutoa maji matamu (kuufuga ulimi) si jambo
linalowezekana kwa mwanadamu. Huenda kuna mwanya wa kisheria hapa. Yakobo anasema
“chemchemi ya chumvi” haiwezi kutoa maji matamu, hasemi kwamba chemchemi ya
maji matamu haiwezi kutoa chumvi kila mara.)
1.
Tuhitimisheje? Tufanyeje, hususan pale ambapo huutaki
mwanya wangu wa kisheria? (Mambo mawili. Kwanza, kisichowezekana kwa wanadamu
kinawezekana kwa Mungu. Tunatakiwa kumwomba Roho Mtakatifu kuyaongoza maneno
yetu. Pili, nadhani Yakobo anajaribu kututia moyo kuwa makini na maneno yetu na
kutambua kwamba yanaakisi asili yetu.)
C.
Soma Yohana 15:5. Ninahudhuria kwenye kikundi kidogo
cha kujifunza Biblia kila juma ambapo mimi sio mratibu wa kikundi hicho. Tulikuwa
tunajadili baadhi ya kauli ngumu zaidi za Yakobo, kama vile Yakobo 2:24, “mwanadamu
huhesabiwa kuwa ana haki kwa matendo yake, si kwa imani peke yake.” Mmojawapo
wa washiriki wa kikundi hicho alielezea maelezo ya mzabibu na matawi katika
Yohana 15:5-8 na akasema kwamba ufunuo huu ulimsaidia kuelewa uhusiano uliopo
kati ya imani na matendo. Ikiwa “tumefungamanishwa” na Yesu kwa imani, kwa
kawaida (kwa asili) tutazaa matendo. Hatutajivunia matendo, bali matendo
yatakuwa kielelezo cha “mafungamano.” Una maoni gani kuhusu maelezo haya?
1.
Angalia tena Yakobo 3:12. Je, hii ni kauli nyingine ya
Yakobo kuhusu “mafungamano?” (Nadhani. Yakobo
anakiri kuwa sisi sio wakamilifu na ndimi zetu ni matatizo magumu. Anasema kuwa
maneno yetu yanaakisi mafungamano yetu. Ama tunacho chanzo cha maji ya chumvi,
au tuna chanzo cha maji matamu. Ama tunafungamanishwa kama matawi kwenye mzabibu
au hatufungamanishwi. Tunachokizalisha kinaakisi uhusiano wa maisha yetu.)
D.
Rafiki, je, maneno yako yana ujumbe gani kukuhusu? Ikiwa
hupendi matokeo ya hii tathmini yako binafsi, kwa nini usimwombe Roho Mtakatifu
sasa hivi aingie maishani mwako na kurekebisha uhusiano wako na Yesu?
IV.
Juma lijalo: Unyenyekevu wa Hekima ya Mbunguni.
No comments:
Post a Comment