Sehemu ya Tatu: Sabato kama siku ya Ibada katika Kanisa la Yerusalem hadi kufikia mwaka 70AD
Kabla
hatuajaanza kuangalia mwanzo wa ibada katika siku ya kwanza ya juma,
nimeona hapa nilete ushahidi mwingine kuonyesha kwamba, Wakristo
waliokuwa wakiishi Yerusalem, ambako ndipo palikuwa makao makuu ya
Kanisa la Kikristo Enzi za Mitume, hadi kufikia katika Mwaka wa 70AD
walikuwa wakitunza Sabato kama siku yao ya Ibada.
Katika
Kitabu cha Mathayo 24 tunapata unabii wa Yesu juu ya kurudi kwake na
dalili za Mwisho wa dunia. Katika aya ya 1-2 Tunapata maelezo haya “Yesu
akaenda zake, akatoka hekaluni; wanafunzi wake wakamwendea, ili
kumwonyesha majengo ya hekalu. Naye akajibu akawaambia, hamyaoni haya
yote? Amin , nawaambieni. Halitasalia hapa jiwe juu ya jiwe ambalo
halitabomoshwa”. Kwa wanafunzi wa Yesu kubomolewa kwa hekalu
kungemaanisha mwisho wa dunia, maana kwao kama ilivyokuwa kwa Wayahudi
wote, wasingetarajia hekalu hilo kubomolewa. Ndipo wakamuuliza,
“tuambie, mambo haya yatakuwa lini? Nayo ni nini dalili ya kuja kwako,
na ya mwisho wa dunia? Naye Yesu katika kujibu kwake, akawaleza
wanafunzi wake mambo ambayo yangejili kuanzia kuangushwa huko kwa hekalu
hadi mwisho wa dunia kama walivyohitaji kujua.
Lengo
letu hapa tunataka kutupia macho mstari wa 16-20. Kuhusiana na unabi
huu, Yesu anaeleza na kuwatahadharisha wanafunzi wake kuwa, kuna wakati
huko mbele Yerusalem ingevamiwa na majeshi maadui, ambao wangeubomoa mji
na hekalu, kiasi kwamba halitasalia jiwe juu ya jiwe. Lakini Yesu
anawatahadharisha juu ya uvamizi huo, na akiwataka wale ambao wangekuwa
waaminifu kiasi cha kutunza neno lake wapate kujisalimisha. Ndipo
akasema “Basi wale walioko Uyahudi wakimbilie milimani. Ye yote aliyeko
juu ya paa la nyumba asishuke ili kuchukua cho chote kutoka ndani ya
nyumba. Yeye aliye shambani na asirudi nyumbani kwenda kuchukua vazi
lake. Ole wa wenye mimba na wenye watoto wachanga siku hizo!”
Historia
inaonysha kuwa tukio la kuangushwa kwa muji wa Yerusalemu lilitukia
katika mwaka wa 70AD. Huu ni wakati ambapo Jemedali Tito wa majeshi ya
kirumi alivamia na kuuzingila Yerusaleme toka mwaka 66. Katika Luka
21:20-22 Yesu alikuwa ametoa dalili za tukio hilo ambazo zingesaidia
wanafunzi wake kujiepusha. Yesu anaasema, “Mtakapoona mji wa Yerusalemu
umezungukwa na majeshi, basi fahamuni kwamba kuharibiwa kwake
kumekaribia. 21Wakati
huo, wale walio Uyahudi wakimbilie milimani, walio mjini Yerusalemu
watoke humo na wale walioko mashambani wasiingie mjini. 22Kwa sababu huu utakuwa ni wakati wa adhabu ili kutimiza yaliyoandikwa.
Katika
wakati huo wa kuharibiwa kwa mji wa Yesusalemu, Yesu alitarajia kwamba
wanafunzi wake wangekuwa bado wanatunza Sabato na ndipo
anawatahadharisha akisema “Ombeni ili kukimbia kwenu kusiwe wakati wa
baridi au siku ya Sabato.” Mathayo 24:20. Kwanini kukimbia kwao kwa
ajili ya kujisalimisha kusiwe siku ya sabato? Kwa sababu katika siku
hiyo wangekuwa ibadani nao wangekamatwa kama Wayahudi wengine wasiotii
neno lake. Pia kwao ni siku takatifu ya ibada siyo siku ya kukimbia na
mizigo ili kujisalimisha. Hivyo twaona kwamba, Yesu hakutarajia kabisha
kwamba ingekuja kuzuka siku nyingine ya ibada, tofauti na siku ya
Sabato.
USHAHIDI WA KIHISTORIA KUONYESHA KUWA KANISA LA YERUSALEMU LILIENDELEA KUTUNZA SABATO HATA BAADA YA MWAKA 70AD
Wanahistoria,
Eusebius(260-340AD) na Epiphanius(315-403) wanatueleza kuwa hadi
kufikia wakati wa uvamizi wa Mfalme Hadrian wa Rumi mwaka 135, (Huu ni
uvamizi mwingine tofauti na ule wa Tito katika 70AD) Kanisa la
Yerusalemu lilikuwa likiongozwa na Wayahudi walioongoka. Kundi moja la
kidini la wayahudi hao walijulikana kama Ebionites, hawa walikuwa
washika dini wakisisitiza utunzaji wa amri kumi za Mungu, ikiwemo na
Sabato. Wengine ni kundi la Wanazarayo (Nazarenes), ambao nao husisitiza
juu ya utunzaji wa amri za Mungu na kuabudu katika siku ya Sabato.
Eiphanius anasema “Wanazarayo (Nazarenes) wanawakilisha kanisa la Asili
kabisa la Yerusalemu (Tazama ecclesiastic History Vol 3. Pg 23)
Jambo
lingine linalotuonyesha kwamba Wakristo wa Yerusalemu waliendelea
kutunza Sabato ni “Laana kwa Wakristo” Iliyokuwa ikitolewa na Marabi wa
Kiyahudi katika mwaka 80-90AD katika maombi yao ya kila siku. Hii
ilikuwa imekusudiwa kuwazuia Wakristo kufaya Ibada zao katika
Masinagogi. Hivyo yaonyesha kwamba Wakristo wengi bado Walijihesabu
kwamba wao nao ni sehemu ya Wayahudi na hivyokushiriki katika Shughuli
na Ibada katika hekalu, ikiwa ni pamoja na kuabudu na Wayahudi hao
katika Siku ya Sabato. (Tazama, James Parkers, The Conflict of the
Church and the Synagogue uk 78)
Biblia
iko wazi kabisa kwamba Wakristo wa zama za Kanisa la Mitume waliabudu
pamoja katika Masinagogi katika Siku ya Sabato. (Tanzama Mdo 2:46 na Mdo
13:42-45)
Hadi
kufikia hapa tumeonyesha kuwa tokea wakati wa Uumbaji hadi Kanisa la
Mitume Sabato haikuwahi kusahaulika kwa watu wa Mungu. Historia
inashuhudia kwamba ibada katika Siku ya kwanza haikujulikana kwa
Wakristo hadi kufikia katika Karne ya Pili.
Katika
Sehemu ijayo tutaangalia sasa, ni nini kilitokea hadi ibada katika siku
ya kwanza ya jumba ikaanza. Kulikuwa na msukumo gani?
Mungu
akubariki sana na Endelea kufuatilia, nia yetu ni kuufanhamu ukweli
wote, na kisha tusimame upande wa Kweli ya Mwenyezi Mungu.
NA https://loudcrymediaministries.wordpress.com
No comments:
Post a Comment